การทำศัลยกรรมแก้ไขหูกาง

ผ่าตัดแก้ไขหูกาง

หูกาง หูใหญ่ แก้ไขได้ด้วยการผ่าตัด

ใบหูเป็นอวัยวะส่วนหนึ่งที่อยู่ติดกับใบหน้า มีส่วนที่ช่วยทำให้ใบหน้าดูดีขึ้นได้ เพราะใบหูแนบติดกับศีรษะก็จะทำให้ใบหน้าดูสวยตามธรรมชาติ แต่สำหรับผู้ที่มีใบหูกาง ใบหูจะกลายเป็นจุดเด่น กลายเป็นอุปสรรคต่อความสวยบนใบหน้า การมีหูกางยังทำให้ถูกล้อได้ง่าย เป็นสิ่งที่ทำให้หลายคนขาดความมั่นใจไปเลย แต่เราสามารถแก้ไขปัญหาหูกางได้ด้วยการผ่าตัด

 การมีหูกางนั้น ไม่ได้ถือว่าเป็นความผิดปกติอย่างใด เพียงแต่เมื่อมองใบหน้ามุมตรงแล้วดูไม่สวยงาม เพราะว่าใบหูนั้นทำมุมกับศีรษะกว้างมากจนเกินไป จนทำให้ใบหูดูเด่นมากจนเกินไป การมีใบหูกางสำหรับบางคนแล้วเป็นเรื่องธรรมดาจึงไม่ได้ให้ความใส่ใจ แต่สำหรับบางคนแล้วกลายเป็นปัญหาการใช้ชีวิตประจำวัน จึงต้องการทำการแก้ไขใบหูให้ได้รูปตามปกติ

การทำศัลยกรรมแก้ไขหูกาง

การทำการผ่าตัดเพื่อแก้ไขหูกางนั้นเป็นการผ่าตัดเล็ก ใช้เพียงแค่ยาชาในการผ่าตัด หลังผ่าตัดเสร็จแล้วสามารถกลับบ้านได้เลย หูกางนั้นโดยส่วนใหญ่แล้วจะพบตั้งแต่วันเด็ก ซึ่งสามารถทำการผ่าตัดแก้ไขได้ เมื่อเด็กมีอายุครบ 6 ปี เพราะใบหูมีการเจริญเติบโตเต็มที่แล้ว

ขั้นตอนการผ่าตัดแก้ไขหูกาง

การผ่าตัดเพื่อแก้ไขให้ใบหูได้รูปนั้น แพทย์จะต้องพูดคุยตกลงกับคนไข้ มีการวิเคราะห์ใบหูโดยรวมเพื่อประกอบการตัดสินใจ ในส่วนที่ต้องวิเคราะห์ก็คือ ลักษณะของกลางของใบหู ว่ามีลักษณะแบนหรือทำมุมมากเกินไป ใบหูมีขนาดเล็กหรือใหญ่เกินไป ซึ่งสาเหตุที่ทำให้เกิดหูกาง อาจจะเกิดจากส่วนใดส่วนหนึ่ง หรือมีทั้ง 2 ลักษณะรวมกัน โดยวิธีการผ่าตัดมีดังนี้

  1. แพทย์เริ่มเลาะกระดูกอ่อนแล้วเย็บพลิกกลับไปด้านหลัง
  2. การผ่าตัดบริเวณหลังหูนั้นจะช่วยปกปิดแผลเป็น ทำให้ไม่สามารถมองเห็นได้ง่าย การผ่าตัดบริเวณหลังหูนั้นอาจจะทำให้กล้ามผิวหนังย้วย จึงต้องทำการตัดออกและเย็บให้ตึงมากขึ้น
  3. สำหรับผู้ป่วยที่ต้องการแก้ไขรูปร่างของใบหูใหม่ ในกรณีที่กระดูกอ่อนขาดหายไป จะต้องใช้กระดูกอ่อนจากส่วนอื่น ๆ มาเสริมเข้าไปแทนที่ส่วนที่ขาดหายไป

อาการที่เกิดขึ้นหลังการผ่าตัด

อาการที่เกิดขึ้นหลังการผ่าตัดของหูแต่ละข้างจะไม่เหมือนกัน เพราะการแก้ไขหูทั้งสองข้างอาจจะใช้วิธีการผ่าตัดที่แตกต่างกันไป หูซ้ายอาจกางกว่าหูขวา เพราะโดยธรรมชาติหูทั้ง 2 ข้างไม่เท่ากันอยู่แล้ว

หูกางนั้นไม่ได้ถือว่าเป็นความผิดปกติของร่างกาย ดังนั้นการแก้ไขส่วนใหญ่แล้ว ก็เพื่อความสวยงามเท่านั้น การมีหูกางสำหรับบางคนอาจเป็นเรื่องธรรมดาที่ไม่ได้ให้ความสนใจ แต่กับบางคนแล้วการมีหูกางอาจกลายเป็นเรื่องใหญ่ ที่ทำให้รู้สึกไม่มั่นใจ

Latest Posts

  • การทำศัลยกรรมแก้ไขหูกาง

    การทำศัลยกรรมแก้ไขหูกาง

    ใบหูเป็นอวัยวะส่วนหนึ่งที่อยู่ติดกับใบหน้า มีส่วนที่ช่วยทำให้ใบหน้าดูดีขึ้นได้ เพราะใบหูแนบติดกับศีรษะก็จะทำให้ใบหน้าดูสวยตามธรรมชาติ แต่สำหรับผู้ที่มีใบหูกาง ใบหูจะกลายเป็นจุดเด่น